Du lịch vườn ca cao: Hướng mới trong kinh doanh du lịch sinh thái

Từ đầu tháng 5-2016, Công ty TNHH ca cao Trọng Đức (Công ty Trọng Đức) bắt đầu đón du khách đến tham quan vườn ca cao và quy trình chế biến các sản phẩm từ cây ca cao. Dù trụ sở công ty đặt tại nơi khá xa xôi, hẻo lánh (xã Phú Hòa, huyện Định Quán) nhưng gần 3 tháng qua, nơi đây đã thu hút cả vạn du khách, mở ra hướng mới trong kinh doanh du lịch sinh thái.

3.000 lượt khách mỗi tháng

Theo Công ty Trọng Ðức, trung bình mỗi ngày công ty đón tiếp khoảng 100 lượt khách, số lượng khách thường tăng cao trong những ngày cuối tuần và ngày lễ. Theo thống kê sơ bộ, từ khi mở hình thức du lịch này, công ty đã đón trên 10.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm.

Khách du lịch tham quan khu vườn ca cao

Theo ông Phạm Hùng Giang, Trưởng phòng kinh doanh Công ty Trọng Ðức, sở dĩ có nguồn khách tương đối “ổn định” trong giai đoạn đầu là do công ty đã có sự chuẩn bị khá kỹ khi kết nối được với hơn 20 công ty lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận cùng Khu du lịch Suối Mơ (huyện Tân Phú) trong việc đón khách đến tham quan.
 
Tại đây, du khách được hướng dẫn thăm vườn ca cao đang mùa thu hoạch, tham quan quá trình từ khâu thu hái trái, các bước sơ chế đến khâu chế biến rượu, sô cô la và các sản phẩm khác từ trái ca cao. Với rất nhiều du khách, đây là lần đầu tiên được thấy tận mắt loại trái cây mà lâu nay họ vẫn nghĩ là chỉ trồng được ở nước ngoài. “Thật lòng là hôm nay lần đầu tiên được ghé thăm vườn ca cao và cũng là lần đầu tiên được thấy trái ca cao. Xem rất là thích. Ở nhà tôi thì ai cũng thích ca cao hết, nếu có dịp mà đi ngang qua đây nữa thì tôi cũng muốn cho con cái mình theo để biết”, chị Nguyễn Thị Nhung, du khách huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.
 
Không chỉ thu hút được sự quan tâm của du khách phương xa mà hình thức du lịch này cũng thu hút nhiều người dân địa phương. Chị Huỳnh Thị Thùy Linh, xã Phú Ngọc, huyện Ðịnh Quán cho biết, trước đây, chị hay giới thiệu với bạn bè khắp nơi về các danh thắng ở Ðịnh Quán, như đá Ba chồng, thác Mai, thác Ba Giọt. Nhưng chị đã thay đổi sau khi đến tham quan vườn ca cao và thưởng thức các sản phẩm chế biến từ ca cao của Công ty Trọng Ðức. “Có thể từ xưa đến giờ mọi người đều nghĩ nước ngoài mới có ca cao, nhưng giờ mình biết rằng ở Việt Nam mình tại khu vực Ðịnh Quán này có một loại ca cao vừa ngon vừa giá mềm. Mình nghĩ sau này sẽ giới thiệu rất nhiều bạn bè đến đây nữa”, chị Linh chia sẻ.
 
Hình thức quảng bá sản phẩm hiệu quả
 
Hiện tại, Công ty Trọng Ðức có 4 loại sản phẩm được làm từ ca cao là bột ca cao nguyên chất, bột ca cao 3 trong 1, rượu (rượu vang và rượu mạnh), sô cô la với 10 loại khác nhau. Với giá bán khá “mềm” nên hầu hết du khách đến đây tham quan đều lựa chọn mua những sản phẩm này về làm quà biếu và sử dụng trong gia đình. Chọn mua khá nhiều sô cô la và bột ca cao về làm quà cho người thân, bà Lê Thị Thúy, du khách TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngoài giá cả khá rẻ, cái chính là bà có cảm giác yên tâm khi trực tiếp chứng kiến quy trình trồng, chế biến. “Vào đây tham quan, từ chuyện trồng cho tới sản xuất và khi dùng thử nước ca cao rồi được ăn kẹo sô cô la thì thấy rất ngon. Hàng Việt Nam rất là ngon và rất là yên tâm”, bà Thúy nhận xét.
 
Theo Trưởng phòng kinh doanh Công ty Trọng Ðức, không chỉ quảng bá rộng rãi hơn sản phẩm của mình đến người tiêu dùng trong nước mà bước đầu công ty đã có lãi, dù không nhiều từ hình thức kinh doanh này.“Chúng tôi đang mở rộng quy mô để liên kết với các công ty lữ hành tổ chức thêm những tour du lịch cho các em học sinh, sinh viên trãi nghiệm về công việc làm nông dân trong một ngày là như thế nào? Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ dần hoàn thiện quy trình du khách trãi nghiệm mô hình khép kín, từ trồng cây, rồi thu hoạch trái, sơ chế và sản xuất ra những sản phẩm như chúng ta đã dùng. Qua đây, chúng tôi muốn người tiêu dùng được tận mắt thấy, tai nghe về những sản phẩm của những công ty Việt Nam sản xuất”, ông Giang nói về kế hoạch sắp tới của Công ty Trọng Ðức.

< Trở lại

Đã thêm sản phẩm vào giỏ hàng !!!